บทความ

เซี้ยมพีวีซี ประโยชน์ และเทคนิควิธีการจับเซี้ยมพีวีซี

เซี้ยมพีวีซี

เซี้ยมพีวีซี  เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากพีวีซีเกรด A มีความยืดหยุ่นและคงทนไม่แตกหักง่าย สามารถใช้กรรไกรตัดในการเชื่อมต่อ เซี้ยมสามารถทำให้การฉาบปูนได้ฉากที่เรียบสวยในแนวระนาบและระดับที่ถูกต้อง การทำงานอาจใช้ปูนหรือเส้นเซี้ยมสำเร็จรูป อย่างที่ผมเคยเขียนรายละเอียดของ เซี้ยม ไว้ในบทความเก่า เซี้ยม หรือ เซี้ยมพีวีซี คืออะไรและคุณสมบัติของเซี้ยม สามารถลองย้อนกลับไปอ่านได้ทั้งคุณสมบัติและวิธีใช้

ประโยชน์ของเซี้ยมพีวีซี ?

ประโยชน์ของเซี้ยมสำเร็จรูป นั้นคือช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดเวลาในการก่อสร้าง ทำให้มีความคมชัดของมุมเหลี่ยมเสา-คาน สามารถยึดเกาะปูนได้ดี ช่วยให้งานเซี้ยมก่อฉาบเร็วขึ้น 4 เท่าตัว สันของมุมเสา คานและผนังต่างๆ มีแนวตรง สม่ำเสมอและได้มาตรฐาน ติดตั้งง่าย เพราะมีรูเจาะไว้ยึดเกาะทั้งสองด้าน ลดปัญหาในการแก้ไขงานตอนเก็บงานภายหลัง แต่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าการจับเซี้ยมคืออะไร วันนี้เราจะมาบอกกันค่ะ

การจับเซี้ยม

เทคนิคการจับเซี้ยม

การจับเซี้ยม คือขั้นตอนแรก ๆของงานฉาบ เป็นการตรียมผนังก่อนการฉาบที่ตำแหน่งมุมหรือขอบของผนัง โดยการจับเซี้ยมเป็นการกำหนดแนวฉาบบริเวณมุมของผนัง หรือเสาเพื่อที่จะฉาบได้ตรง และเรียบเสมอกัน ได้เหลี่ยม ได้มุมที่สวยงาม ลองทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้ได้เลยครับ

  • ช่างต้องใช้เครื่องมือ หาแนวดิ่ง หาระดับของผนังแต่ละผืนจากมุมถึงมุม แล้วขึงเอ็นเป็นแนว เพื่อนำปูนมาปั้นเป็นแนว หรือเป็นปุ่ม ตามแนวดิ่งระดับที่ได้ขึงเอ็นไว้
  • การหาแนวดิ่งระดับต้องดึงแนวจากเหลี่ยม ที่ยื่นออกมามากที่สุดเป็นแนวหลัก หรือกรณีเป็นผนังเรียบไม่มีมุมก็หาระดับจากจุดที่สูงที่สุด และ ไล่ระดับ เป็นปุ่มออกไปยังปุ่มถัดไป
  • นำปูนทราย หรือมอร์ต้าที่ผสมแล้ว มาปั้นขึ้นรูปให้เท่ากับความสูงของเอ็น หรือกรณีใช้เซี้ยมสำเร็จรูป เซี้ยมมาวางทางมุมตามแนวเอ็น ให้ได้ระดับ นำปูนมาป้ายทับขายเซี้ยม และกดให้ช่องซึ่งมักจะทำเป็นรูกลมที่ฐานเซี้ยม เกาะยึดกับปูนอย่างมั่นคง
  • สิ่งที่ควรตรวจสอบและระมัดระวังคือ เมื่อจับเซี้ยมเสร็จแล้ว หลังจากปูนแห้งแล้วมักจะเกิดปัญหาปูนไม่อยู่ตัวหลุดร่วงและแตกร้าว เป็นรอยร้าวขวางๆกับแนวเซี้ยมช่างควรผสมปูนไม่ให้หมาดมากนัก
  • การจับปุ่ม ผนังเรียบ ก็ปั้นปูนเป็นรูปสี่เหลี่ยมเว้นระยะห่างพอให้สามเหลี่ยมกดปุ่ม 2 ปุ่ม ถึงกันเพื่อง่ายในการจับหาระดับในการฉาบ
  • เมื่อเซี้ยมแห้งดีแล้วจึงดำเนินการฉาบผนังโดยสามารถขึ้นปูนด้วยมือ หรือปัจจุบันก็สามารถขึ้นปูนด้วยเครื่อง ทำให้ได้งานเร็วขึ้น และ ลดปัญหาการแตกร้าวตลอดจนปัญหาด้านแรงงาน ส่งผลให้ได้ผนังสวย และมีคุณภาพตามที่ช่าง และ เจ้าของงานต้องการ

เซี้ยมสำเร็จรูป ลักษณะทั่วไป เซี้ยม เป็นวัสดุก่อสร้างที่ผลิตจากพีวีซีเกรดพิเศษมีความยืดหยุ่นคงทน ไม่แตกหัก สามาระตัดได้ตามขนาดของงาน มีสีและความยาวให้เลือกเพื่อให้เหมาะสมกับงาน ได้แก่ สีของเซี้ยมมีทั้งหมด สีดำ สีเทา หรือสีตามสั่ง ขนาดความยาวมาตราฐาน 2.00 , 2.50 , 2.70 เมตร หรือความยาวตามสั่ง สามารถเลือกได้จากเว็ปเราตรงนี้ครับหรือสามารถเลือกได้จากข้างล่างครับ

✅ สินค้าราคาโรงงาน ขาย ปลีก-ส่ง
✅ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น
✅ มีระบบผ่อนจ่าย ตามความสะดวกของลูกค้า
✅ สามารถผลิตในแบรนด์ของลูกค้าเองได้
✅ มีบริการจัดส่ง – ติดตั้ง ทั่วประเทศ
✅ สอบถาม-ปรึกษา(ฟรี)

สนใจดูตัวอย่างสินค้า/เป็นตัวแทนขาย
▶️ Inbox: m.me/CCTGROUPCompany
📩 Email : [email protected]
📲 Line: Lakkana99
☎️โทร : 0816428556 (คุณลักขณา)
🌐 Website : https://www.cctgroup.co.th
Facebook : บัวเชิงผนัง พื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยาง By CCT Group