บทความ

เทคนิค การไหว้เจ้าที่ ไหว้วันไหนดี ใช้ธูปกี่ดอก (2567)

เทคนิค การไหว้เจ้าที่ ไหว้วันไหนดี ใช้ธูปกี่ดอก (2566)
เทคนิค การไหว้เจ้าที่ ไหว้วันไหนดี ใช้ธูปกี่ดอก (2566)

วันนี้ผมจะมาแนะนำ เทคนิค การไหว้เจ้าที่ ไหว้วันไหนดี ใช้ธูปกี่ดอก (2567) การไหว้เจ้าที่ อย่างที่ทุกคนรู้ว่าคนไทยส่วนใหญ่ เชื่อเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างมาก และวันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง เทคนิค การไหว้เจ้าที่ ไหว้วันไหนดี ใช้ธูปกี่ดอก (2566) ไหว้เจ้าที่ใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้เจ้าที่มีอะไรบ้าง ผลไม้ที่ใช้สำหรับการไหว้มีอะไรบ้าง พร้อมคาถาในการไหว้เจ้าที่ ไปเริ่มกันเลย

การไหว้เจ้าที่ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมในความเชื่อของคนไทยมาแต่ช้านาน ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ คุณย่า ความเชื่อนี้มีมาเป็น 100 ปี ก็ว่าได้ ต้องบอกก่อนว่า สิ่งที่ผมกำลังจะพูดต่อจากนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น การไหว้เจ้าที่ก็เหมือนการไหว้ บูชา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดา ที่ปกป้องคุ้มครองบ้านของเรา เป็นเหมือนการบูชาสิ่งเหล้านั้นว่าเราขอบคุณท่านทั้งหลายที่ช่วยเรา ช่วยปกป้องพวกเรา จากภัยอันตราย ทั้งหลายทั้งปวง การไหว้เจ้าที่ส่วนใหญ่เราจะไหว้กันในวันสำคัญต่างๆ เช่น ไหว้เจ้าที่ในวันพระ วันเกิด วันธรรมดา แม้กระทั้งวันตรุษจีน วันขึ้นบ้านใหม่ เราก็สามารถไหว้เจ้าที่ได้เหมือนกัน แต่เราสามารถไหว้เจ้าที่ได้ทุกวันเลยนะครับ ความเชื่อส่วนบุคคล ยิ่งไหว้บ่อยยิ่งดีครับ ผมขอแนะนำให้ไหว้ทุก 3 หรือ 6 เดือน และช่วงเวลาที่ดีที่สุด คือ “09.09-12.00 น.”

  1. ผ้าขาวบาง 1 ผืน
  2. น้ำเปล่าหรือน้ำชา 5 แก้ว
  3. เตรียมเทียน 2 เล่ม
  4. เตรียมธูป 5 ดอก
  5. ดาวเรือง 9 ดอก หรือ พวงมาลัย หรือ ดอกไม้ที่มีดอกดาวเรือง
  6. ผลไม้ 9 ชนิด
  7. หมากพลู 9 คำ
ผลไม้ที่มงคลที่นิยมนำมาไหว้กัน

ส้มโอ

ส้มโอเป็นผลไม้มงคลอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ที่เมื่อมีการไหว้เจ้าที่ทุกคนต้องนึกถึงเลย ส้มโอเป็นผลไม้มงคล หมายถึง การได้รับโอกาสที่ดีในหน้าที่การงาน และการประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะในเรื่องของการขอให้ได้รับงานชิ้นใหญ่ หรือโปรเจกต์ใหญ่ เชื่อว่าจะทำให้หน้าที่การงานประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น

ส้ม

ส้มก็เป็นอีกผลไม้มงคลที่ 1 ที่ใครๆก็นึกถึงเวลาไหว้เจ้าที่เพราะว่าส้มหมายถึงปริมาณรังสีทอง โชคดีมากลาภมั่งคั่งมั่นคงส้มที่เรานำมาไหว้มีผิวสีเหลืองอร่ามและสมุนไพรผลส้มที่กิน สร้างเจริญรุ่งเรืองให้กับคนในบ้านมากขึ้นเท่านั้น

ลูกพลับ

ผลไม้มงคล ลูกพลับ ก็เป็นอีกหนึ่งผลไม่ที่นิยมนำมาไหว้เจ้าที่ ลูกพลับผลมีสีส้มผิวนวล ความหมายมงคลเชื่อถือหนักแน่นมั่นคงชีวิตรอดจากโลหะผสมต่างๆและเสริมโชคลาภ เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของการมีสติปัญญาที่ดี ช่วยส่งเสริมความมงคลในเรื่องของการเงินให้มีความเจริญมั่งคั่ง หากมีปัญหาติดขัดก็จะช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี นอกจากนี้สีของลูกพลับก็มีความสวยงาม เป็นสีมงคลที่มีความหมายดีอีกด้วย

มังคุด

มังคุดเป็นอีกหนึ่งผลไม้มงคล ที่เรามักพบเห็นบ่อย ๆ เวลามีการไหว้เจ้า ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความอุดมสมบูรณ์ มังคุดที่นำมาไหว้หรือถวายจะต้องเป็นมังคุดสด เปลือกจะต้องไม่มีรอยแตกหรือร้าว

องุ่นแดง องุ่นเขียว

องุ่นแดงหมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ และความเจริญงอกงาม ในหน้าที่การงานช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น โดยส่วนใหญ่แล้วจะนิยมไหว้ด้วยองุ่นแดงมากกว่าองุ่นเขียว เพราะสีแดงเป็นสีมงคลที่จะช่วยดึงดูดความโชคดี มาให้บริวารหรือคนในบ้าน ในที่ทำงานมีความรักใคร่สามัคคีกันอีกด้วย

เป็นผลไม้มงคลที่ส่งเสริมความเจริญงอกงามให้ครอบครัวทำงานและทำเงินได้เป็นโกอบเป็นกำองุ่นแดงที่เป็นผลไม้มงคลสำหรับไหว้เจ้าคู่กับแก้วมังกรในช่วงเทศกาลตรุษจีนแต่ไม่นานนำองุ่นดำหรือองุ่นที่เปลือกถลอกมาไหว้เพราะเพราะ ไม่ต้องการสิ่งไม่มงคล

มะม่วง

มะม่วง ผลไม้มงคลที่มีความหมายว่า การมีสติปัญญาที่ดี มะม่วงเป็นผลไม่ที่ใช้ไหว้เจ้าที่และถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ได้เช่นกัน มะม่วงที่ใช้ไหว้ควรเป็นมะม่วงสุก ผิวเรียบ มีความสดและสะอาดเท่านั้น

แอปเปิลแดง

แอปเปิลแดง เป็นผลไม้มงคลสีแดงซึ่งเป็นสีมงคล ที่จะช่วยดึงดูดทั้งความโชคดี และความมั่งคั่งให้เข้ามาในชีวิต และยังมีความเชื่อกันว่าช่วยป้องกันโรคร้าย และทำให้คนในบ้านมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย ทำให้หลาย ๆ ที่นิยมใช้เป็นแอปเปิ้ลแดงในการไหว้เจ้าที่มากกว่าการใช้แอปเปิ้ลเขียว

กล้วย

และผลไม้ถัดไปที่คนไทยส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีนั้นคือ กล้วย ผลไม้มงคลที่ชื่อว่า กล้วย หมายถึง ความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง โดยกล้วยที่นิยมนำมาไหว้ ได้แก่ กล้วยหอม หรือกล้วยหอมทอง ซึ่งในการนำมาถวายจะเป็นการถวายทั้งหวี เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย ที่จะสืบทอดไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าหากปลูกไว้ในสวนหน้าบ้าน จะช่วยเสริมอำนาจบารมีให้แก่ผู้ปลูกอีกด้วย

กล้วย เป็นผลไม้มงคลที่ส่งเสริมในต่อเนื่องงานและชีวิตทำให้ผ่านเรื่องยากๆไปได้ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากและหากไหว้เจ้าที่ด้วยกล้วยเป็นเครือหรือหวีตามปกติสามารถเสริมมงคลด้านผู้มีอำนาจทายาทได้ตามปกติ แตกหน่อ ผลมากมายเหมือนเครือกล้วย

สับปะรด

สับปะรด ผลไม้มงคลที่เราจะไม่พูดถึงไม่ได้เลยเด็ดขาด เพราะเป็นผลไม้ที่มักมีการนำมาใช้สำหรับไหว้เจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในช่วงเทศกาล เพราะเชื่อกันว่าสับปะรดเป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ความเจริญรุ่งเรือง ช่วยดึงดูดโชคลาภให้เงินไหลมาเทมาทุก ๆ การไหว้เจ้าจึงต้องมีสับปะรดให้เราเห็นบ่อย ๆ

ทับทิม

ให้เห็นสีแดงสีแดงเพื่อตรวจสอบความอบอุ่นที่ช่วยเสริมการจัดเก็บข้อมูลกันภายในครอบครัวไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน

สาลี่

สาลี่เป็นผลสีเหลืองทองเป็นผลไม้มงคลอีกชนิดหนึ่งที่ส่งเสริมด้านความสุขเจริญให้กับครอบครัวและสาลี่ยังมีความหมายว่าโชคดีโชคลาภมีเงินทองไหลมาเทมา

แก้วมังกร

แก้วมังกรเป็นผลไม้ที่นิยมมากในชาวไทยเชื้อสายจีนเพราะว่าสามารถแก้วมังกรนำสู่ความโชคดีและเป็นช่วงตรุษจีนมักนำผลไม้มาให้ไหว้เจ้าที่มากเป็นพิเศษและวิธีการเลือกแก้วมังกรต้องมีเปลือกเปลือก แดงสดเสริมตลอดชีวิต

หอพักแดง

ผลไม้มงคลที่ส่งเสริมสุขภาพและความเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัวทั้งด้านความดีของโชคลาภ

ลิ้นจี่

ผลมงคลเปลือกสีแดง เสริมโชคลาภเสริมสิริในชีวิตและผลงาน ให้ทุกคนในครอบครัว

โดยส่วนใหญ่การไหว้ศาลพระภูมิ จะใช้ธูป 9 ดอก เพราะเป็นเลขมงคลตามความเชื่อของคนไทย เพื่อให้บ้านร่มเย็นเป็นสุข เสริมโชคลาภวาสนา การไหว้เจ้าที่ จะใช้ธูปจำนวน 7 ดอก เพราะ เป็นเลขที่มีความเป็นสิริมงคล และสื่อถึงวิญญาณบรรพบุรุษทั้งพ่อ แม่ รวมถึงผู้มีพระคุณด้วย

ความหมายของจำนวนธูปบอกอะไรเราบ้าง

  • ธูป 1 ดอก : ไหว้ศพ สัมภเวสี วิญญาณ ผีบ้านผีเรือน
  • ธูป 2 ดอก : ไหว้เจ้าที่ วิญญาณ ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว
  • ธูป 3 ดอก : ใช้ไหว้ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
  • ธูป 4 ดอก : ใช้ไหว้เสริมดวงชะตา หรือไหว้บูชาธาตุ
  • ธูป 5 ดอก : ไหว้บูชาพระรัตนตรัย คุณบิดา มารดา
  • ธูป 7 ดอก : ไหว้บูชาพระพรหม ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่
  • ธูป 8 ดอก : ไหว้พระราหู ไหว้เทพเจ้าชั้นสูงของฮินดู
  • ธูป 9 ดอก : ไหว้พระพุทธคุณ ศาลพระภูมิ ศาลเทพ แม่ย่านาง
  • ธูป 12 ดอก : ไหว้เจ้าแม่กวนอิม ไหว้พระคุณของแม่ พระราหู
  • ธูป 21 ดวง : ไหว้พระคุณของพ่อ ไหว้พระแม่ธรณี
  • ธูป 36 ดอก : ไหว้แก้บน แก้เคล็ด ขอขมาเจ้ากรรมนายเวร
  • ธูป 108 ดอก : ไหว้เสริมดวงชะตา สิ่งสูงสุดทั่วทั้งโลกทุกชั้นฟ้า

สำหรับบ้านใดที่มีการตั้งศาลเจ้าที่ไว้ในบริเวณบ้าน สามารถไหว้เจ้าที่ได้ทุกวัน โดยควรทำความสะอาดศาลเจ้าที่ให้สะอาด และเตรียมของถวายเจ้าที่ ได้แก่ พวงมาลัยดอกไม้สด น้ำเปล่า ผลไม้ และอาหารคาว-หวาน และจุดธูปไหว้เจ้าที่ 5 ดอก พร้อมกับกล่าวคำไหว้เจ้าที่

  • ควรทำความสะอาดศาลเจ้าที่ให้สะอาด
  • เตรียมของไหว้ เตรียมของถวายเจ้าที่ จากนั้นนำผลไม้และของไหว้มาจัดเรียงบนผ้าขาวบางที่เตรียมไว้ให้สวยงาม พวงมาลัยดอกไม้สด น้ำเปล่า ผลไม้ และอาหารคาว-หวาน
  • จุดธูปไหว้เจ้าที่ 5 ดอกและท่องบทสวด ตามด้วยคำขอขมาเจ้าที่เจ้าทางและอธิษฐานขอพร

สำหรับการไหว้เจ้าที่ของไทยจะมีบทสวดเพื่อไหว้โดยเฉพาะ โดยบทไหว้เจ้าที่บ้านของไทยมีดังนี้

  • รอจนธูปหมดให้ดับเทียนให้เรียบร้อย แล้วลาของไหว้โดยใช้มือจับที่พานหรือภาชนะใส่ของไหว้พร้อมกล่าวว่า “เสสัง มังคะลายาจามิ ข้าพเจ้าขอลาของอันเป็นมงคลเหล่านี้ ให้ลูกหลานกินเพื่อความเป็นสิริมงคลชีวิต” จากนั้นนำของไหว้และผลไม้มงคลไปรับประทาน

ไหว้เจ้าที่เพื่ออะไร

การไหว้เจ้าที่นั้นเหมือนเป็นความเชื่อของคนไทยเพื่อที่จะขอพรแด่พระเจ้า แด่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เรานับถือ และความเชื่อต่างๆ เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการ ความร่ำรวย หน้าที่การงาน สุขภาพ

การไหว้เจ้าที่นั้นดีหรือไม่ดี

ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ล่ะบุคคล แต่ทำไว้ก็ไม่เสียหายอะไร

✅ สินค้าราคาโรงงาน ขาย ปลีก-ส่ง
✅ รับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น
✅ มีระบบผ่อนจ่าย ตามความสะดวกของลูกค้า
✅ สามารถผลิตในแบรนด์ของลูกค้าเองได้
✅ มีบริการจัดส่ง – ติดตั้ง ทั่วประเทศ
✅ สอบถาม-ปรึกษา(ฟรี)

สนใจดูตัวอย่างสินค้า/เป็นตัวแทนขาย
Inbox: m.me/CCTGROUPCompany
Email : [email protected]
Line: Lakkana99
โทร : 0816428556 (คุณลักขณา)
Website : https://www.cctgroup.co.th
Facebook : บัวเชิงผนัง พื้นไม้ลามิเนต กระเบื้องยาง By CCT Group